Influencer จะต้องได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนให้บริการโฆษณาผ่านเว็บไซต์ เจ้าหน้าที่ในอาบูดาบีเรียกร้องให้ธุรกิจในยูเออีทั้งหมดปฏิบัติตามระเบียบที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลทางโซเชียลมีเดีย (Social Media Influencer) การไม่ปฏิบัติตาม จะทำให้บริษัทถูกสั่งปิด หรือถูกปรับตั้งแต่ 3,000 ดีแรห์ม และสูงถึง 10,000 ดีแรห์ม สถานประกอบการที่เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติตาม ดังต่อไปนี้:
- อินฟลูเอนเซอร์จะต้องได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานก่อนให้บริการโฆษณาผ่านเว็บไซต์
- สถานประกอบการจะต้องได้รับใบอนุญาตจากกรมพัฒนาเศรษฐกิจอาบูดาบี (Abu Dhabi Department of Economic Development; ADDED) เมื่อดำเนินกิจกรรมการโฆษณาใด ๆ (โฆษณา การตลาด หรือกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่น ๆ)
- สถานประกอบการต้องมีใบอนุญาตที่ถูกต้องซึ่งออกโดย ADDED เมื่อทำสัญญากับอินฟลูเอนเซอร์ และเครือข่ายสังคมออนไลน์
ในปี 2018 สภาสื่อแห่งชาติออกกฎระบุว่าอินฟลูเอนเซอร์ ที่สร้างรายได้จากการโปรโมตแบรนด์และธุรกิจจะต้องได้รับใบอนุญาตสื่อ การแจ้งเตือนที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในปี 2019 เมื่อทางการเตือนอินฟลูเอนเซอร์ ที่ชำระเงินโดยไม่มีใบอนุญาตให้รับ หรือจ่ายค่าปรับ 5,000 ดีแรห์ม อิทธิพลของโซเชียลมีเดียกลายเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ โดยบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนแพลตฟอร์ม เช่น Instagram และ TikTok เรียกร้องเงินจำนวนมากในการโปรโมตแบรนด์ออนไลน์ อย่างไรก็ตาม อินฟลูเอนเซอร์ทั่วไปที่แบ่งปันเรื่องราวในชีวิตประจำวันกับผู้ติดตามไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต สามารถแนะนำร้านอาหาร ฯลฯ ได้ตราบใดที่ไม่มีการเรียกรับเงิน
กฎดังกล่าวยังกำหนดให้เว็บไซต์ข่าว สำนักพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ และการพิมพ์ตามต้องการ รวมถึงกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่ดำเนินการผ่านโซเชียลมีเดียภายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากสภาสื่อแห่งชาติ (National Media Council; NMC) เพื่อดำเนินการในประเทศก่อน ภายใต้กฎระเบียบดังกล่าว ผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อโปรโมตแบรนด์และธุรกิจด้วยเงินสดจะต้องได้รับใบอนุญาตสื่อที่ออกโดย NMC ด้วย