สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ปี 2024 มีประชากร จำนวน 10.17 ล้านคน ประกอบด้วยชาว UAE 1.17 ล้านคน (11.50%) และคนต่างชาติ 9 ล้านคน (88.50%) แรงงานต่างชาติส่วนใหญ่มาจากเอเชียใต้ โดย 10 อันดับคนต่างชาติ ได้แก่ 1) อินเดีย 27.49% 2) ปากีสถาน 12.69% 3) บังคลาเทศ 7.40% 4) ฟิลิปปินส์ 5.56% 5) อิหร่าน 4.76% 6) อียิปต์ 4.23% 7-8) เนปาล และศรีลังกา 3.17% 9) จีน 2.11% 10) อื่น ๆ 17.94%
การทำงานของแรงงานไทย
ส่วนใหญ่อยู่เมืองดูไบ (คิดเป็นร้อยละ 46.9) รองลงมาได้แก่ เมืองอาบูดาบี คิดเป็นร้อยละ 40.6 และที่เหลือกระจายตัวในรัฐอื่นๆ ในตำแหน่ง นวด/สปา 39.8 พนักงานร้านอาหาร (พ่อครัว/แม่ครัว,พนักงานเสริฟ์) 15.4% ช่างในสาขา Gas & Oil /ก่อสร้าง/ โรงงานอุตสาหกรรม 12.2 % พนักงานต้อนรับและตำแหน่งอื่นๆ ในโรงแรม 10.6 % พนักงานขายและที่เกี่ยวข้อง 8.1 % พนักงานเสริมสวย/ทำเล็บ 5.8% ส่วนที่เหลือเป็นตำแหน่งอื่นๆ
UAE กำหนดนโยบาย Emiratisation
การจ้างงานชาวเอมิเรตส์ กำหนดให้บริษัทเอกชนที่มีพนักงาน 50 คนขึ้นไป จะต้องจ้างพนักงานชาวเอมิเรตส์ในงานที่มีทักษะ เป็นส่วนหนึ่งของความริเริ่มโปรแกรมของ Emirati Talent Competitiveness Council (Nafis) โดยเป้าหมายคาดว่าจะมีการจ้างงานชาวเอมิเรตส์ ร้อยละ 10 ภายในสิ้นปี 2569 หากบริษัทเอกชนไม่ปฏิบัติตามจะมีบทลงโทษ
สำหรับเป้าหมายการพัฒนา UAE ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป บริษัทเอกชนที่มีพนักงาน 20-49 คน จะต้องจ้างพลเมืองเอมิเรตส์อย่างน้อย 2 คน หากไม่ปฏิบัติมีค่าปรับ 96,000 ดีแรห์ม หากจัดทำข้อมูลเป็นเท็จจ่ายค่าปรับตั้งแต่ 20,000 – 100,000 ดีแรห์ม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนความผิด
กระทรวงเศรษฐกิจ UAE ประกาศตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป สตรีจะต้องมีตัวแทนในคณะกรรมการบริหารของบริษัทมหาชนจำกัด อย่างน้อยหนึ่งตำแหน่งให้กับสตรีหลังจากสิ้นสุดวาระของคณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบัน เพื่อขยายการมีอยู่และการเป็นตัวแทนของสตรี
แนวโน้มและโอกาสการจ้างแรงงานไทย
UAE มีความต้องการแรงงานไทย 6 กลุ่ม ได้แก่ 1) งานภาคบริการ (Hospitality) 2) สาธารณสุขและการแพทย์ (Heath Care) 3) ก่อสร้างโดยเฉพาะน้ำมันและก๊าซ 4) แรงงานภายในครัวเรือน 5) อุตสาหกรรมการบิน 6) ด้านบริการทางการค้า
ปัญหาในการขยายตลาดแรงงานไทย
- นายจ้าง UAE ความต้องการจ้างแรงงานไทยแต่ UAE ไม่มีกำหนด อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และมีค่าจ้างที่ต่ำ ไม่จูงใจ เมื่อเทียบกับแรงงานจากเอเชียใต้ที่ยอมรับค่าจ้างที่ต่ำได้
- แรงงานไทยขาดทักษะทางด้านภาษา
- คนหางานสามารถมาเปลี่ยนวีซ่าทำงานในยูเออีภายหลังได้ ทำให้นายจ้างมีทางเลือกในการจ้างงานในประเทศเพิ่มมากขึ้น และทำให้เกิดการลักลอบเข้ามาทำงานผิดกฎหมาย นำไปสู่ปัญหาการค้าประเวณี เป็นต้น
- ค่าใช้จ่ายในการรับรองเอกสารมีราคาสูงมาก (ประมาณ 70,000 บาท ต่อ Demand) ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขยาย ตลาดแรงงาน และส่วนใหญ่นายจ้างร้อยละ 90 มีความต้องการแบบจ้างตรง ไม่ต้องการผ่านบริษัทจัดหางาน
2189